Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Tìm hiểu cấu tạo vi sai trên các mẫu xe bán tải

Cấu tạo và công dụng của vi sai

Vi sai là một bộ phận của hệ thống truyền lực, dùng để truyền momentmô-men xoắn và công suất từ động cơ đến hai bánh dẫn động sao cho phù hợp và hiệu quả. Nói đơn giản hơn, vi sai cho phép hai bánh xe trên cùng một cầu dẫn động quay với vận tốc độc lập giúp xe vận hành ổn định, nhất là khi vào cua.

Nguyên tắc truyền động của vi sai là đảm bảo công suất/tốc độ động cơ được phân bổ lên 2 bánh (hay 2 cầu) theo công thức: tổng tốc độ của 2 bánh (hay 2 cầu) phải bằng tốc độ tuyền tới vi sai từ hộp số. Theo cách này, khi xe di chuyển vào cua, các bánh xe ở phía trong cua và phía ngoài cua sẽ được phép quay khác tốc độ với nhau, nhưng vẫn đảm bảo công thức trên.

Ưu – nhược điểm của hệ thống vi sai cơ bản và cách xử lý

Ưu điểm lớn nhất của kết cấu vi sai thông thường chính là cấu tạo đơn giản, và quan trọng hơn là chi phí sản xuất rẻ. Tuy nhiên, hệ thống vi sai truyền thống vẫn có những nhược điểm của mình.

Giả sử khi xe rơi vào vũng lầy, một bánh bị mắc vào vũng lầy, bánh còn lại tuy vẫn nằm trên bề mặt cứng và có độ bám, nhưng xe vẫn không thể có đủ lực đẩy trên bánh này để đưa xe thoát ra vũng lầy. Lúc này, chúng ta cần đến một cách nào đó khiến cho bánh chưa mắc lầy có đủ lực đẩy để giúp xe thoát khỏi vũng lầy.

Để giải quyết vấn đề, các kỹ sư nghĩ ra các cách sau: một là khoá cứng bánh trái và phải lại với nhau để chúng quay cùng tốc độ; hai là tăng ma sát của mỗi bán trục với vỏ vi sai – gọi chung là vi sai chống trượt (LSD – Limited Slip Differential).

Video về hệ thống vi sai chống trượt LSD

Các dòng xe hiện nay có thể được trang bị một trong hai cách trên, nhưng cũng có loại được trang bị đồng thời cả hai, hoặc có hãng xe sử dụng hệ thống ABS để giả lập khả năng chống trượt của vi sai mà không cần dùng đến hai phương pháp vừa kể trên.

Mitsubishi Triton

Triton hiện là mẫu bán tải duy nhất tại Việt Nam được trang bị bốn chế độ gài cầu ở phiên bản 4×4 MT và 4×4 AT MIVEC. Các chế độ gài cầu của Triton được Mitsubishi cung cấp gồm có 2WD – 2H, High Speed 4WD – 4H, High Speed 4WD – 4HLc khóa vi sai trung tâm và Low Speed 4WD – 4LLC khóa vi sai trung tâm.

Đây là mẫu xe bản tải duy nhất trong phân khúc sử dụng cả ha công nghệ kể trên cho vi sai của mình. Cầu sau của Triton sử dụng vi sai loại Torsen. Đây là thiết kế đặc biệt, tạo khả năng kết nối tốt giữa 2 bánh với nhau. Hệ thống này sử dụng các bánh răng trụ răng nghiêng để tăng khả năng chống trượt.

Đồng thời, Mitsubishi còn trang bị thêm bộ các đĩa ma sát để tạo ra sự ràng buộc giữa trục quay với vỏ vi sai. Thêm vào đó, việc cho phép điều khiển tắt – mở khóa vi sai trung tâm cùng với khóa vi sai cầu sau là một điểm cộng nổi bật của mẫu xe bán tải này.



Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới