Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Hướng dẫn sử dụng Cruise Control cho xe Mitsubishi

Cruise Control là gì?

Cruise Control hay còn gọi là Ga tự động, là hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control System (CCS) giúp xe tự động duy trì tốc độ mà người lái cài đặt sẵn. Khi này người lái sẽ không cần đạp chân ga mà xe vẫn duy trì đúng với tốc độ đã cài đặt.

Bật tính năng Cruise Control như thế nào?

Trên vô lăng có các nút bấm và lẫy gạt. Để kích hoạt hệ thống Cruise Control chúng ta cần bấm nút SET (biểu tượng đồng hồ) trên vùng điều khiển của vô lăng. Khi đạt tới tốc độ mong muốn duy trì tốc độ thì ta chỉ cần gạt lẫy gạt xuống phía dưới (Set-) là lúc đó ta có thể buông chân ga và xe vẫn tự chạy theo đúng tốc độ cài đạt. Để thay đổi tốc độ cài đặt (tăng hoặc giảm) thì chỉ cần gạt lẫy lên để tăng hoặc gạt lẫy xuống để giảm.

Để tạm dừng cài đạt ta chỉ cần đạp phanh hoặc bấm phím Cancel là xe trở lại tình trạng bình thường. Để trở lại tốc độ vừa cài đặt ta chỉ cần gạt lẫy gạt lên phía trên (Res+). Để tắt Cruise Control ta chỉ cần bấm vào biểu tượng đồng hồ như lúc cài đặt.

SET: Cài đặt tốc độ
SET+/SET-: Tăng/giảm tốc độ đã cài đặt
RES: Kích hoạt lại sau khi tạm dừng
Cancel: Tạm dừng

Lưu ý: Chúng ta chỉ cài Cruise Control được khi tốc độ tối thiểu là 40km/h.

Cruise Control hoạt động như thế nào?

Cruise Control gồm ba bộ phận chính: cảm biến tốc độ xe, bộ điều khiển và cơ cấu chấp hành. Nguyên lý hoạt động của Cruise Control: Khi người lái bật Cruise Control, cảm biến tốc độ xe sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển. Sau đó bộ điều khiển sẽ truyền lệch đến van chân không, van này kết nối trực tiếp với bướm ga. Van chân không sẽ điều khiển độ mở bướm ga phù hợp. Nhờ đó mà xe sẽ tự động duy trì tốc độ được cài đặt, người lái có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga.

Hệ thống điều khiển hành trình phù hợp sử dụng trong điều kiện có thể duy trì một tốc độ ổn định trên quãng đường dài như khi chạy xe trên đường trường hay đường cao tốc. Cruise Control được đánh giá mang đến nhiều lợi ích.

Tác dụng hệ thống điều khiển hành trình đầu tiên là giúp người lái có thể thư giãn, giảm sự mệt mỏi khi lái xe đường dài. Thứ hai là tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả vì ECU sẽ tự động tính lượng xăng phù hợp nhất. Thứ ba là giúp người lái kiểm soát được tốc độ xe, hạn chế vi phạm quy định giới hạn tốc độ.

Hiện nay hầu hết các dòng xe của Mitsubishi (Pajero Sport, Outlander, Xpander, Triton, Attrage…), đều được trang bị hệ thống Cruise Control.

Tìm hiểu thêm về Adaptive Cruise Control

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới