Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Dẫn động 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD, cầu xe là gì?

Cầu xe, 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? Nên lựa chọn hệ dẫn động nào khi mua xe. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn có khái niệm chính xác về cầu xe, 2wd, 4wd, Awd.

Cầu xe là gì ?

Cầu ô tô là một bộ phận hình cầu nằm giữa trục nối hai bánh xe sau ( hoặc trước) của ô tô, trong đó có chứa một hệ thống bánh răng là bộ “ vi sai”. Bộ vi sai được nối với hai đầu bằng 2 láp ngang và nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc. Khi động cơ chuyển động sẽ làm quay láp dọc, tác động lên bộ vi sai làm quay 2 láp ngang và giúp bánh xe lăn bánh.

Theo nguyên tắc thì hai bánh xe không được phép chuyển động với cùng một vận tốc khi di chuyển vào khúc cua bởi nó sẽ gây ra hiện tượng lết bánh làm lật xe. Bởi vậy, bộ vi sai có công dụng giúp hai bánh chuyển động khá độc lập trong đó bánh này phải tựa vào bánh kia mới quay được.

Cầu xe là gì?
Cầu xe là gì?

2wd là gì ?

2wd (two wheel drive ) là loại chỉ dẫn động 2 bánh, nếu là 2 bánh sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau (RWD – Rear wheel drive), còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là chuyển động cầu trước (FWD- front wheel drive). Nếu dùng xe 1 cầu di chuyển trên những địa hình xấu, gồ ghề chỉ cần một trong 2 bánh phát động bị mất ma sát ( ví dụ: lọt hố bùn) thì một bánh xe sẽ quay tít trong khi bánh còn lại không quay được, kết quả là xe sa lầy không thể tiến lên.

Dẫn động 2 bánh
Dẫn động 2 bánh 2wd

4wd là gì?

4wd (four wheel drive) tức hệ dẫn động 4 bánh. Nói nôm na dễ hiểu, hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD là loại xe có thể dẫn động bằng 2 bánh hoặc 4 bánh tùy vào lựa chọn của người lái thông qua một cơ cấu gài cầu (hoạt động bằng cơ hoặc bằng điện) đặt bên trong xe. Điều kiện thao tác có hơi khác nhau tùy vào loại xe, có xe thì phải dừng lại mới gài cầu được nhưng cũng có loại cho phép gài cầu ngay khi đang chạy ở một vận tốc nhất định.

4dw là gì
Dẫn động 4 bánh bán thời gian 4wd

Awd là gì?

All-Wheel Drive là một hệ thống cung cấp khả năng phân phối lực cho tất cả bánh xe của nó, cho dù là bán thời gian hay yêu cầu của người điều khiển. Một chiếc xe có khả năng dẫn động All Wheel Drive (AWD) luôn được trang bị bộ vi sai, có khả năng khóa nhằm tối ưu hệ dẫn động. Hình thức phổ biến nhất của AWD là 4×4, với khả năng điều chỉnh lực giữa các cầu.

Thông thường các hãng xe đều sử dụng All-Wheel Drive cho những chiếc xe gầm cao SUV hay Crossover. Tại Việt Nam, rất hiếm xe trang bị All-Wheel Drive cho các dòng Sedan và Hatchback, bởi vì giá thành cao, và khả năng chế tạo phức tạp của nó.

adw là gì
Dẫn động 4 bánh toàn thời gian Awd

Với dạng ô tô được trang bị hệ thống dẫn động 1 cầu thường áp dụng cho những dòng xe chuyên di chuyển trong đô thị thích hợp cho gia đình như mẫu Sedan hay hatchback cỡ nhỏ và vừa, những dòng crossover cỡ nhỏ, còn hệ dẫn động 2 cầu thường áp dụng cho những dòng xe chuyên di chuyển đường dài địa hình xấu như Mazda CX-5, Range Rover Sport, Huyndai Santa Fe, Range Rover …v..v..

Những xe ô tô phiên bản 1 cầu sẽ rẻ hơn so với phiên bản 2 cầu. Nếu bạn muốn tư vấn thêm về xe ô tô thì các bạn có thể đến Mitsubishi Cầu Diễn (Hanoi Auto), ở đây nhân viên sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí cho các bạn và giúp bạn tìm được chiếc xế phù hợp với mình nhất với giá cả hợp lý nhất. Chúc các bạn lựa chọn cho mình được một chiếc xế ưng ý.

FWD là gì?

FWD là gì?

Dẫn động cầu trước FWD

FWD viết tắt từ Front Wheel Drive (bánh trước lái). Sức mạnh từ động cơ sẽ được truyền hết lên 2 bánh trước để sinh công đẩy xe tiến về phía trước. Hệ dẫn động này được sử dụng phổ biến trên các dòng xe thông dụng hiện nay như Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage, Toyota Vios, Honda City, Chevrolet Cruze,…

Hệ dẫn động FWD có kết cấu gọn gàng, dễ bố trí, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và đặc biệt là gia tăng kích thước cho khoang cabin được rộng rãi hơn. Lực kéo của xe cũng từ đó tăng lên khi động cơ và hộp số được đặt tại 2 bánh trước.

RWD là gì?

RWD là gì?
Dẫn động cầu sau RWD

RWD viết tắt từ Rear Wheel Drive. Trái ngược với hệ dẫn động FWD, sức mạnh động cơ sẽ được truyền vào 2 bánh sau để sinh công cho 2 bánh sau đẩy xe tiến về phía trước. Trước khi hệ dẫn động FWD ra đời và được phổ biến rộng rãi thì các dòng xe du lịch hầu hết đều sử dụng hệ dẫn động RWD.

Tuy vậy, các dòng xe có trọng lượng lớn hiện nay vẫn ưu tiên sử dụng RWD bởi hiệu quả cao hơn so với FWD. Loại hệ dẫn động này gặp phải một nhược điểm đó là thừa lái. Có thể hiểu là xe bị cua nhiều hơn khi tài xế đánh lái. Khi sử dụng các dòng xe có hệ dẫn động cầu sau người lái cần căn chỉnh mức đánh lái phù hợp và trừ hao nhược điểm thừa lái của xe.

Xem thêm: 

Thế nào là xe Hatchback, SUV, Sedan, Pick-up,Van …



Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới