Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Cách ứng phó khi bị nổ lốp trong lúc lái xe

Nổ lốp là một trong những tình huống nguy hiểm thường gặp trong quá trình lái xe. Nguyên nhân thường là lốp xe bơm quá căng, đã quá mòn, hoạt động lâu trong thời tiết nóng hay đâm phải vật nhọn trên đường. Ở các quốc gia phát triển, các lớp đào tạo lái xe thường đưa tình huống nổ lốp (bằng một lượng thuốc nổ hạng nhẹ bên trong lốp) để tài xế thực hành. Nhưng ở Việt Nam thì không.

Tài xế nào cũng có thể gặp tình huống bị nổ lốp khi đang lái xe, và cách ứng phó có thể quyết định sự sống còn.

Để sống sót khi nổ lốp, điều đầu tiên cần nhớ là phải bình tĩnh, tiếp tục quan sát đường đi. Giữ vững vô-lăng, duy trì hướng xe thẳng và lấy lại sự kiểm soát. Thật bình tĩnh, kiểm soát được tinh thần đồng nghĩa với việc kiểm soát được chiếc xe. Nhiều tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường phản xạ vô điều kiện bằng cách nhả chân ga đột ngột, đạp phanh gấp rồi xoay vô-lăng khiến chiếc xe mất thăng bằng, phá vỡ trạng thái ổn định, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Khi kiểm soát được tình hình. Tiếp theo là bật đèn cảnh báo để thông báo cho các xe di chuyển đằng sau. Giảm ga từ từ để xe chạy chậm lại, rà phanh nhẹ để giảm tốc độ, sau đó từ từ ra khỏi làn đường tấp vào lề phải. Tùy theo tình hình, tốt nhất là nên di chuyển vào bãi đậu xe hoặc khu đất trống, nơi không có phương tiện lưu thông. Quá trình đó có thể làm hỏng lốp và bánh xe, nhưng an toàn bản thân luôn trên hết.

Lúc này, với số tự động chỉ cần tắt máy, về P và kéo phanh tay. Còn đối với hộp số tay thì về số 1 hoặc số lùi và kéo phanh tay. Xuống xe và kiểm tra tình hình. Tùy theo trường hợp có thể thay bánh dự phòng hoặc gọi dịch vụ cứu hộ. Nếu rơi vào tình huống không có cả 2 phương án trên, bạn nên tự cứu lấy chính mình bằng cách dự phòng keo tự vá. Phương pháp này giúp xe đi được thêm 5-8 km với vận tốc thấp để tìm một địa điểm vá lốp. Nhưng đi song song với lợi ích, keo tự vá cũng có những mặt hại vì chỉ ngăn không cho hơi xì nhanh hơn, và rất có hại cho la-zăng.



Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới